RSF: Số nhà báo bị giam tù năm 2022 lên mức kỷ lục

2022.12.14

\"RSF:Nhà báo Phạm Đoan Trang, người đang phải thụ án tù chín năm với cáo buộc \”Tuyên truyền chống Nhà nước\”

CPJ

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF), trụ sở chính tại Pháp, vào ngày 14/12 ra thông cáo báo chí về con số kỷ lục 533 nhà báo hiện đang bị giam tù khắp nơi trên thế giới trong năm 2022. Ngoài ra trong năm qua còn có 57 nhà báo bị sát hại khi tác nghiệp, 65 nhà báo đang bị bắt làm con tin và 49 người mất tích.

Tổng Thư ký RSF Christophe Deloire được dẫn lời trong thông cáo rằng: “Các thể chế độc tài-toàn trị đang lấp chỗ trống trong các nhà tù của họ nhanh chóng hơn qua việc giam cầm các nhà báo. Kỷ lục mới về số nhà báo bị bỏ tù khẳng định nhu cầu cấp thiết phải chống lại những chính phủ vô đạo đó và lan tỏa đoàn kết tích cực đến với những ai mang lý tưởng tự do báo chí, độc lập và đa nguyên”.

Thông cáo cũng nhắc đến trường hợp nữ nhà báo Phạm Đoan Trang tại Việt Nam. Theo đó, nội dung chỉ trích Chính phủ trong các bài viết của bà là lý do để bà phải chịu án chín năm tù theo cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước”. Sau hai năm bị giam giữ ở Hà Nội, nay bà phải thụ án tại một nhà tù cách gia đình 1.000 km. Biện pháp này bị cho là nhằm bưng bít thông tin về tình hình sức khỏe của tù nhân. Nhà báo Phạm Đoan Trang từng được trao giải “Tác động” của RSF năm 2019.

Theo RSF, ngoài nhà báo Phạm Đoan Trang, còn ba nhà báo nữ khác bị giam tù tại Việt Nam.

RSF xếp Việt Nam vào nhóm năm quốc gia giam giữ nhiều nhà báo nhất trên thế giới. Trung Quốc có tổng cộng 110 nhà báo bị giam tù, Myanmar 62, Iran 47, Việt Nam 39 và Belarus 31.

Theo RSF, dưới chế độ toàn trị cộng sản do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu, những nỗ lực đàn áp báo chí độc lập vẫn tiếp diễn. Trong thời gian năm năm, số nhà báo bị cầm tù tăng gấp đôi.

Bài Liên Quan

Leave a Comment